http://img693.imageshack.us/img693/9281/43095148.gif

ต่างฟ้าตะวันเดียว 3 แผ่น

"ต่างฟ้าตะวันเดียว" ละครน้ำดี วิวสวย สนุก ตลก และน่ารักมากๆค่ะ

เขียน ถึงละครที่ชอบมา 3 เรื่องละ ทุกเรืองเป็นผลงานของพระเอกในดวงใจ นั่นคือ "แอนดริว เกร้กสัน" เดี๋ยวจะหาว่าแม่หมวยไม่ดูละครของคนอื่น ไม่ค่ะ ดูอยู่แล้ว เพราะ ละครไทยคือ ความบันเทิงใกล้ตัวที่ง่ายที่สุดละ เพียงแค่มีโทรทัศน์ ก็สามารถเพลิดเพลิน สนุกสนานไปกับละครไทยได้...เดี่ยวค่ะ มีคนแย้งมาว่า แค่มีโทรทัศน์ก็ยังดูไม่ได้ ต้องมีจานดาวเทียมรับสัญญาณด้วย เป็นของคู่กัน ถึงจะดูทีวีได้สนุก...แหะ แหะ อันนี้เห็นด้วยค่ะ มาโม้เรื่อง"ต่างฟ้าตะวันเดียว" กันดีกว่า เรื่องนี้เป็นละครที่แม่หมวยติดใจมากๆเรืองหนึ่ง ถ้าไม่ได้เขียนคงไม่ได้ เพราะ อะไรที่ดีๆ เราก็อยากเผยแพร่ให้ทุกคนได้ชื่นชมไปด้วย เรืองนี้ เนื้อเรื่องน่ารัก ให้ข้อคิด การดำเนินชีวิต โดยมีจุดเด่นคือชีวิตของพระเอกและชาวบ้านโป่งช้างแดง ที่มีชีวิตต่างกันสุดขั้ว แต่ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ ด้วยการยอมรับ และ ปรับปรุงตัวเอง ความน่ารัก ความมีน้ำใจของชาวบ้าน ทำให้พระเอกต้องปรับปรุงตัวเอง และ ใช้ชีวิตให้คุ้มค่า ด้วยการทำประโยชน์ให้กับชาวโป่งช้างแดง โดยมีแรงบันดาลใจที่สำคัญคือ นางเอก นั่นเอง และเนื้อเรื่องยังสอดแทรกให้เห็นพิษภัยของยาเสพติดได้ชัดเจน ทำให้ละครเรืองนี้ ได้รับรางวัลเกี่ยวกับการต่อต้านยาเสพติดด้วยค่ะ

เรื่อง นี้ความสนุกสนาน สาระครบครันค่ะ มีหลายรส หลายอารมณ์ ทั้งสนุก ตลก บู้ กุ้กกิ้ก น่ารัก ได้เพลิดเพลินกับธรรมชาติ ป่าเขา ต้นไม้ น้ำตกใสไหลเย็นและได้รอยยิ้ม ไปกับความกุ้กกิ้กน่ารักของพระเอก-นางเอก เรื่องนี้ เลือกนักแสดงได้เหมาะมากๆ องค์ประกอบทุกอย่างของละคร ลงตัวค่ะ เลยทำให้ละครสนุกมาก ดูแล้วไม่ติดขัด ไปดูความน่าสนใจกันต่อดีกว่าค่ะ


ต่างฟ้าตะวันเดียว




บทประพันธ์ : วลัย บุปผา , นภสร นภรัชฎ์
บทโทรทัศน์ : แก้วสารพัดนึก กำกับการแสดง : พีรพล เธียรเจริญ
สร้างสรรค์โดย : หนุก-หนาน
นำแสดงโดย : เจษฎาภรณ์ ผลดี รับบท ฮู๋โต๋
เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ รับบท รลัญรร


เนื้อเรื่องย่อ


เหมันต์ ธนินทร์การ หรือ ฮูโต๋ (เจษฎาภรณ์ ผลดี) หนุ่มนักเรียนแพทย์ฐานะชาติตระกูลดี แต่ชอบทำตัวเสเพลติดเหล้าเล่น พนันฟุตบอล เป็นประจำ นิสัยของฮูโต๋จึงต่างจาก หัสดิน (ดิลก ทองวัฒนา) พ่อของเค้าที่เป็นศัลยแพทย์ความงามมือหนึ่งโดยสิ้นเชิง หัสดินอยากให้ฮูโต๋เรียนศัลยแพทย์เพราะจะได้มาบริหารโรงพยาบาลเสริมความ งามธุรกิจของครอบครัว แต่ฮูโต๋ก็ต่อต้านความฝันพ่อมาตลอด ด้วยความที่ฮูโต๋ เป็นคนเฮฮาผิดกับนักเรียนแพทย์ทั่วไป เค้าจึงเป็นที่หมายปองของสาวๆ รวมทั้ง หญิงอร (คะนึงนิจ จักรสมิทธานนท์) เพื่อนนักศึกษาที่แอบรักฮูโต๋

เธอ คอยจดเลคเชอร์และดูแลเอาใจใส่ฮูโต๋สารพัด แต่ฮูโต๋ก็ยังถูกรีไทร์ทำให้พ่อเสียใจทะเลาะกับฮูโต๋รุนแรง ฮูโต๋เตลิดเปิดเปิง ไปกินเหล้า เข้าบ่อนเสียบอลไปเป็นแสน จนเงินสดในตัวไม่พอจ่ายฮูโต๋จึงต้องขับรถหนีเจ้าหนี้หัวซุกหัวซุน ฮูโต๋มารู้สึกตัวอีกทีก็ตอนรถสปอร์ต คันหรูของเค้าดับสนิทคาหล่ม

ระ หว่างที่ฮูโต๋มองไปรอบๆ เพื่อหาคนช่วย เค้าถึงเห็นป้ายอำเภอ "ด่านช้าง" ฮูโต๋รอความช่วยเหลืออยู่นานกว่า สุกริม (ธันวา พัทธยากุล) หัวหน้าต.ช.ด.จะผ่านมาเจอ สุกริมให้ฮูโต๋ติดรถเข้าไปในเมือง แต่ฮูโต๋อวดเบ่งวางอำนาจจนสุกริมหมั่นไส้ พาฮูโต๋ไปทิ้งไว้ที่หมู่บ้านโป่งช้างแดง ซึ่งอยู่ติดชายแดนลึกเข้าไปในหุบเขา ชาวบ้านที่นี่ไม่ไว้ใจคนแปลกหน้าคืนนั้นฮูโต๋เลยต้องนอนกลางดิน พอฟ้าสาง ดำปืน (ด.ช.ศักดิ์สิทธิ์ กลิ่นกล่อม) ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ ผู้ใหญ่แดง (กรุง ศรีวิไล) กับ จิ๊หมุ่ม (ด.ช.นพพันธ์ จันทรศร) และ กะปุ๊แจะ (ด.ญ.ชไมพร โนมูร่า) เด็กชาวบ้านตัวแสบเอาไม้ไปแหย่จนฮูโต๋ตื่น รลัญรร (เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ) สาวเมืองกรุงที่มาทำสารคดีในหมู่บ้านเห็นเข้า ก็สงสารจึงจัดการไล่เด็กๆ ไป แว้บ..บ แรกที่ฮูโต๋เห็นรลัญรรเค้าปิ๊งเธอทันที แต่รลัญรรไม่แยเสความหล่อของฮูโต๋ เพราะฮูโต๋นิสัยไม่ดีพูดจา กระโชก โฮกฮาก ออกคำสั่งกับคนในหมู่บ้าน ทำให้ไม่มีใครช่วยฮูโต๋นอกจาก คือพอ (ชฎาพร อักษรนันทน์) สาวในหมู่บ้านที่ประกาศว่าฮูโต๋เป็นรักแรกพบของเธอ แต่สุดท้ายคือพอก็ถูกคนในหมู่บ้านกับ นอจี้ (นครินทร์ กุลกัลยาดี) หนุ่มวัยแตกพานที่หลงรักเธอไม่ให้ยุ่งกับฮูโต๋ เหตุการณ์ทั้งหมดตั้งแต่ฮูโต๋ก้าวเข้ามาในหมู่บ้านโป้งช้างแดงอยู่ในสายตา ของ ลูเธอร์ (นพดล ดวงพร) หมอผีประจำหมู่บ้านมาโดยตลอด

เมื่อไม่มี ใครในหมู่บ้านยอมรับ ฮูโต๋ จึงตัดสินใจลุยป่าหาทางกลับบ้านเอง ลูเธอร์ รลัญรร และนอจี้ เลยรวมหัวกันดัดนิสัย แกล้งทำเสียง สัตว์หลอกฮูโต๋จนหลงป่า แต่ทุกคนก็อดเป็นห่วงฮูโต๋ไม่ได้ โชคดีที่ บองโจ (ศรัทธา ศรัทธาทิพย์) กับ มะขิ่น (อิศรา ศรีอรุณ) สองผัวเมียไปเจอฮูโต๋ เลยช่วยเค้ากลับเข้าหมู่บ้านอีกครั้ง บองโจ-มะขิ่นโดนชาวบ้านรุมด่าที่ช่วยฮูโต๋ ทั้งคู่เลยพาลเกลียดฮูโต๋ไปด้วย

ตกดึกคืนนั้น มะขิ่นเจ็บท้องจะคลอดลูก แต่ลูเธอร์ไม่กล้าทำคลอดให้เพราะมะขิ่นเป็นกะเหรี่ยงห้ามผู้ชายที่ไม่ใช่ สามีถูกตัว ฮูโต๋ที่อยู่ในเหตุการณ์ จึงตัดสินใจผิดผีทำคลอดให้มะขิ่นจนปลอดภัยทั้งแม่ และลูก การกระทำครั้งนี้ทำให้ชาวบ้านมองฮูโต๋ดีขึ้น บองโจสัญญา จะตอบแทนบุญคุณ โดยพาฮูโต๋ไปส่งในเมือง ระหว่างที่ฮูโต๋รอบองโจไปส่งเค้าต้องอาศัยอยู่ที่บ้านลูเธอร์ชั่วคราว ทั้งคู่แลกเปลี่ยนความรู้ด้านการแพทย์แผนปัจจุบันกับวิชาสมุนไพรพื้นบ้านจน กลายเป็นคู่ซี้ต่างวัยโดยไม่รู้ตัว ลูเธอร์เล่าเรื่องในหมู่บ้าน และเรื่องที่รลัญรรมาเก็บข้อมูล ทำสารคดี ให้ฮูโต๋ฟัง ทำให้ฮูโต๋ชื่นชมรลัญรรขึ้นเรื่อยๆ แต่ทั้งคู่ยังไม่วายเหน็บกัดกันตลอด

ทุกๆ เช้าลูเธอร์จะพาฮูโต๋ชมป่าจนเค้าซึมซับความสุขจากบ้านเล็กในป่าใหญ่แบบไม่ รู้ตัว พอถึงวันที่บองโจไปส่งฮูโต๋ในเมือง ฮูโต๋กลับตัดสินใจขายรถสปอร์ตของตัวเอง เพื่อเอาเงินไปซื้ออุปกรณ์การแพทย์กลับไปรักษาคนป่วยในหมู่บ้าน ฮูโต๋ผสมผสานภูมิปัญญา ท้องถิ่นกับความรู้ที่มีอยู่ พัฒนาหมู่บ้านโป่งช้างแดงจนดีวันดีคืน ชาวบ้านจึงขนานนามฮูโต๋ใหม่ว่า "หมอโต๋" ที่นี่ฮูโต๋เป็นทั้งหมอ หมอผี พัฒนากร เกษตรหมู่บ้าน นักกฎหมาย และคุณครู โดยมีรลัญรรเป็นทั้งผู้ช่วยและกำลังใจสำคัญ ขณะที่รลัญรรกับฮูโต๋แอบปลูกต้นรักกันเงียบๆ

ทั้งคู่ก็ต้องเจอ อุปสรรคอีกจนได้ เมื่อทีมงานสารคดีของรลัญรรพา ปานสรวง (ว่าน AF2 - ธนกฤต พานิชวิทย์) คู่หมั้นของเธอมาที่หมู่บ้าน ฮูโต๋ถึงกับอึ้ง! ทันทีที่รู้ว่ารลัญรรมีคู่หมั้นแล้ว แต่ยังทำปากเก่งใส่รลัญรรจนวินาทีสุดท้ายที่เธอต้องกลับกรุงเทพฯ

หลัง จากรลัญรรกลับกรุงเทพฯ มีเรื่องวุ่นๆ เกิดขึ้นที่หมู่บ้านโป่งช้างแดง เพราะฮูโต๋ดันไปรู้ความลับขบวนการค้าไม้เถื่อนของ เสี่ยกอบชัย(สมบัติ ขจรไชยกุล) เข้าโดยบังเอิญ ฮูโต๋เลยชวนสุกริมเข้าขัดขวาง ทำให้เสี่ยกอบชัยไม่พอใจที่ต้องสูญเสียผลประโยชน์มหาศาล เสี่ยเลยแก้แค้น โดยการจ้างเด็กในหมู่บ้านขนยาเสพติดให้ แต่ก็โดนฮูโต๋กับสุกริมขัดขวางอีกจนเสี่ยเกือบถูกจับ คราวนี้เสี่ยกอบชัย แค้นมาก สั่งคนไปจัดการฮูโต๋กับสุกริมปางตาย นอจี้ทนดูไม่ได้เลยเข้าเมืองไปส่งข่าวให้รลัญรรรู้ รลัญรรกระวนกระวายเป็นห่วงฮูโต๋มากแต่ไปหาไม่ได้ เพราะ เรวัติ (ชลวิทย์ สุขอุดม) พ่อของเธอเร่งรัดให้แต่งงานกับปานสรวง รลัญรรจึงตัดสินใจขอพ่อไปหมู่บ้านโป่งช้างแดงเป็นครั้งสุดท้ายแล้วสัญญาว่า จะกลับมาแต่งงานตามที่พ่อต้องการ

เมื่อไปถึงหมู่บ้านโป่งช้างแดง รลัญรรก็ต้องเศร้าที่เห็นหญิงอรกับ แสงดาว (เยาวลักษณ์ หลวงหม่อง) ลูกสาวเสี่ยกอบชัย ที่หลงรักฮูโตู๋คอย
ดูแล เค้าอย่างใกล้ชิด ฮูโต๋เลยต้องให้ ดำปืน จิ๊หมุ่ม และกะปุ๊แจะ เป็นสื่อรักนัดรลัญรรไปดูกล้วยไม้ในป่า เพื่อหาทางปรับความเข้าใจกัน หลังจากเคลียร์ปัญหาหัวใจเรียบร้อย ฮูโต๋ก็ต้องเจอกับปัญหาชีวิตอีกครั้ง เมื่อเจ้าหนี้ที่เค้าติดเงินพนันอยู่ส่งคนมาตามล่าถึงหมู่บ้าน เพราะรู้ข่าวฮูโต๋จากสารคดีของรลัญรร แต่ชาวบ้านช่วยไว้ฮูโต๋เลยรอดตายหวุดหวิด ด้านเสี่ยกอบชัยอาศัยช่วงชุลมุนให้ สีบิน (หลักเขต วสิกชาติ) ลูกน้องคนสนิทปล่อยข่าวว่าฮูโต๋เป็นหมอเถื่อนรักษาคนไม่ได้ จนทางการตามมาจับฮูโต๋ข้อหาหลอกลวงชาวบ้าน โชคดีที่ลูเธอร์กับชาวบ้าน ออกตัวปกป้องฮูโต๋ ตำรวจเลยทำอะไรเค้าไม่ได้ ยิ่งทำให้เสี่ยกอบชัยแค้นถึงกับขู่ฆ่าคนในหมู่บ้าน ฮูโต๋กลัวอันตรายที่จะเกิดขึ้น เลยขอร้องให้ รลัญรรกลับกรุงเทพฯ ไปกับปานสรวง และหญิงอร

หลังจากรลัญรรกลับกรุงเทพฯ ไปไม่นาน ฮูโต๋กับสุกริม และชาวบ้านก็ออกขัดขวางขบวนการขนไม้เถื่อนของเสี่ยกอบชัยอีกครั้ง แต่คราวนี้
พวก ชาวบ้านโดนลูกน้องเสี่ยกอบชัยยิงปะทะจนผู้ใหญ่แดงกับฮูโต๋ได้รับบาดเจ็บ เสี่ยกอบชัยได้ทีจะยิงฮูโต๋ซ้ำแต่ลูเธอร์เข้ามาบัง กระสุนให้ฮูโต๋
จน ตัวเองตายคาที่ แล้วสุดท้ายเสี่ยกอบชัยก็หนีไม่รอดถูกสุกริมจับตายเช่นกัน ด้านฮูโต๋ก็อาการน่าเป็นห่วง เพราะกระสุนฝังใน มีเปอร์เซ็นต์เป็นตายเท่ากัน พอรลัญรรรู้ข่าวรีบขอร้องให้พ่อส่งเฮลิคอปเตอร์ไปรับฮูโต๋มารักษา เรวัติกับปานสรวงถึงรู้ว่ารลัญรรรักฮูโต๋มาก จึงยอมส่งคนไปรับตัวฮูโต๋มากรุงเทพฯ ทันทีที่ถึงกรุงเทพฯ หัสดินลงมือผ่าตัดช่วยชีวิตลูกชายด้วยตัวของเค้าเอง และด้วยความรัก ที่ทุกคน มีให้ฮูโต๋ทำให้เค้ารอดตายอย่างปฏิหาริย์ พอฮูโต๋ฟื้นพ่อก็ขอร้องให้เค้าสานต่อกิจการโรงพยาบาลเสริมความงามทันที แต่ฮูโต๋ยังสับสน เพราะ ชาวบ้านที่หมู่บ้านโป่งช้างแดงก็ขาดเค้าไม่ได้เช่นกัน สุดท้ายฮูโต๋จะเลือกทางเดินชีวิตแบบไหน ระหว่างเมืองใหญ่ หรือกลับไปเป็นหมอโต๋ ที่บ้านป่าต่อไป ความรักของเค้ากับรลัญรรจะลงเอยเช่นไร!? ไปหาดูกันได้เลยนะจ้ะ...ฟังเพลงประกอบละครกันดีกว่า


รักอยู่เต็มฟ้า


ไกล ไกล ไกล จะไกลเท่าไร
ใจ ใจ จะไปถึงเธอทุกวัน ทุกนาที ห่วงแต่เธอ
เธอ เธอจะเป็นเช่นไร ใจคนที่อยู่ตรงนี้ ยังคิดถึงเพียงเธอ
*อยู่ต่างฟ้าก็ไม่เป็นไร เพราะใจจะไม่ออกห่าง จากเธอนั้น อยู่ตรงที่เธอ

** อยากบอกเธอว่ารัก ให้ความรักลอยไป ลอยไป ลอยไป อยู่บนฟ้า ประดับไว้เพื่อเธอ เมื่อไรที่เหงา แค่เธอแหงน มองดูจะเจอ จะเจอ จะเจอฉันอยู่ เธอจะเจอรักฉันเต็มขอบฟ้า

รัก รัก รัก ที่มีให้ไป เธอ เธอ จะมองเห็มมันง่ายดาย ทุกเวลา แต่ขอบฟ้ามัน คงจะดูแคบไป ไม่พอกับคำว่ารัก ที่มีอยู่ล้นในใจ

(*,**)(*,**)