http://img693.imageshack.us/img693/9281/43095148.gif

ก๊วนกามเทพ (แมท+ต่าย) 4 แผ่น

เรื่องย่อละคร ก๊วนกามเทพ


ก๊วนกามเทพ



บทประพันธ์ : วัตตรา
นำแสดงโดย : ต่าย ณัฐพล, แมท ภีรนีย์, ตุ๊ก จันทร์จิรา, ปูเป้ รามาวดี, อุ๋ม อาภาศิริ, นก รัชนก
บทละครโทรทัศน์ : ปณธี - ภควดี
กำกับการแสดง : วีระชัย รุ่งเรือง
ผลิตโดย : บริษัท ดวงมาลีมณีจันทร์ จำกัด
ผู้จัด : จันทร์จิรา จูแจ้ง
ออกอากาศ : ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 19.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3

เก ษรา สาวนักเรียนนอกถูก ดวงดาวผู้เป็นแม่จับให้แต่งงานกับวาทิตลูกชายของรองเมืองตามที่เคยสัญญาไว้ กับก้องไกรผู้เป็นสามี อีกทั้งอยากให้เกษราพิสูจน์ถึงคุณค่าของหญิงแห่งตระกูลทรัพย์สถิตให้กับ ไพลินได้เห็น แต่เมื่อเกษรากลับมาจากฝรั่งเศสเธอก็กลายเป็นสาวฝรั่งจ๋าชนิดที่ไม่เหลือ ความเป็นกุลสตรีไทยไว้เลย

ทางด้านดวงดาวนั้นด้วยความที่อยากให้ลูกสาวแต่งงานกับวาทิต จึงไปหาครูมาอบรมกิริยามารยาทเสียใหม่โดยมีเพ็ญแข อดีตครูใหญ่ที่ผันตัวเองมาเป็นผู้ดูแลทรัพย์สินของเรือนทอง เป็นผู้รับอาสาในครั้งนี้ เพ็ญแขต้องไปตามครูเพื่อนเก่าให้มาช่วย คนแรกคือครูเพลินตา ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นแม่ค้าขายอาหารไปแล้ว ต่อมาคือครูสมพร อดีตครูสอนมารยาทที่ปัจจุบันกลายเป็นเจ้าของค่ายมวย สุดท้ายคือครูนวลน้อย อดีตครูสอนนาฏศิลป์ที่ปัจจุบันกลายเป็นครูสอนหางเครื่อง เพ็ญแขนั้นหาวิธีจูงใจด้วยค่าตอบแทนที่สูงลิบเพื่อให้ครูทั้งสามกลับมาทำงาน ในหน้าที่เหมือนเดิม

เมื่อรองเมืองรู้ว่าเกษรากลับจากเมืองนอกแล้วจึงรีบเชิญให้เกษรามาทานข้าว ที่บ้านอภิบูรณาทันที แต่ก็ดูเหมือนว่าทั้งไพลิน รำไพ และรพีพรรณ จะไม่ชอบหน้าเกษราเอาเสียเลย เนื่องจากพวกเขาไม่อยากให้เกษราใช้นามสกุลอภิบูรณา เพราะเกษราก็ไม่มีความเป็นกุลสตรีและยังทำตัวเป็นฝรั่งจ๋าเปรี้ยวจี๊ดอีก ด้วย ซึ่งผิดกับพวกเขาที่เป็นคนเคร่งในระเบียบแห่งชีวิตมาก ทางด้านอาจารย์ทั้งสามนั้นได้เดินทางมาที่บ้านของดวงดาว ทำให้ความหวังของทุกคนที่อยากให้เกษราเป็นกุลสตรีก็เรืองรองขึ้นมาทันที

เกษราถูกเรียกตัวไปที่อภิบูรณาบ่อยขึ้น ทำให้เธอเกิดความเบื่อหน่าย แต่ทุกอย่างก็ค่อยๆ จางลง เมื่อเธอได้พบกับคุณปู่พจน์ที่ป่วยเป็นอัมพาตอยู่ที่เรือนหลังเล็ก ทำให้เธอมีโอกาสได้คุยกับชายชราบ่อยๆ จนเกิดเป็นความผูกพัน และเมื่อวาทิตรู้จากผู้เป็นปู่ว่าเกษรามาคุยด้วยบ่อยๆ ทำให้วาทิตมองเกษราในแง่ที่ดีขึ้น

ส่วนครูทั้งสามต่างก็หาวิธีต่างๆ มาสอนเกษราแม้จะถูกขัดขวาง จากดวงเดือนและดวงแก้วอยู่บ้าง เกษรารู้ถึงปัญหาหนี้สินของครูทั้งสามจึงอาสาขอเงินพิเศษเพิ่ม ทำให้ครูทั้งสามยิ่งรักเกษรามากขึ้นอีกและพยายามทำทุกวิถีทางที่จะให้เกษรา เข้าไปเป็นสะใภ้แห่งบ้านอภิบูรณาให้ได้

ในงานเลี้ยงฉลองแซยิด ดวงดาวให้เกษราเป็นแม่งานเพื่อพิสูจน์ว่า เกษราเหมาะสมกับการเป็นสะใภ้อภิบูรณา อาจารย์ทั้ง 3 ต่างช่วยกันจัดงานอย่างสมบูรณ์แบบโดยมีรุ่งทิวาเป็นผู้ช่วย ในงานกิ่งแก้วรำอวยพรเพื่อเป็นของขวัญให้ไพลิน ส่วนเกษราก็เตรียมการรำฉุยฉาย แต่ชุดที่จะใส่กลับหายไป จึงเปลี่ยนเป็นโชว์จินตลีลาแทน ซึ่งเพลงที่ใช้ก็คือเพลงบัวขาว เป็นเพลงโปรดของไพลินทำให้ไพลินชอบใจมากรวมถึงวาทิตด้วย

งานแต่งงานของวาทิตและเกษราเริ่มขึ้น เรือนทองมอบที่ดินให้เป็นของขวัญ หลังแต่งงานเกษราขอเวลาปรับตัวในบ้านอภิบูรณา เนื่องจากอึดอัดในความเป็นระเบียบจนเกินไป แต่เธอก็ยังมีคุณปู่พจน์ที่คอยเป็นเพื่อนคุยทำให้ผ่อนคลายได้บ้าง ด้านไพลินเครียดเพราะขาดส่งบ้านกับที่ดินที่จำนองไว้กับธนาคาร เกษรารู้เรื่องทุกอย่างจึงให้เรือนทองเป็นผู้รับซื้อเอาไว้

ด้านกิ่งแก้วยังคงเข้ามาวุ่นวายกับวาทิต ชายหนุ่มเริ่มเห็นใจเกษรามากขึ้น และหมั่นไปเยี่ยมเยียนเรือนทองเสมอ ไม่นานวาทิตก็เริ่มสนิทกับทุกคนในทรัพย์สถิต แต่ยังไม่ทันที่ความสัมพันธ์ของทั้งวาทิตและเกษราจะดำเนินไปด้วยดี โรเจอร์คนรักเก่าของเกษราก็กลับมาเมืองไทยและรู้ข่าวว่าเกษราแต่งงานจึงต่อ ว่าเกษราด้วยความน้อยใจ โรเจอร์ไปทานข้าวที่บ้านอภิบูรณากับเกษราและพบกิ่งแก้วนั่งคู่กับวาทิตจน เกิดเรื่องมากมาย ทำให้เกษราและวาทิตทะเลาะกัน รำไพกับรพีพรรณได้ทีจึงยุให้วาทิตเลิกกับเกษรา ด้านวาทิตและเกษราประชดประชันใส่กันจนเกิดมีปากเสียงกัน ทำให้วาทิตโมโหและขาดสติปลุกปล้ำเกษรา ทำให้เขารู้ว่าเกษราเป็นหญิงสาวที่บริสุทธิ์ไม่ได้เปรี้ยวจี๊ดอย่างที่เห็น

เกษราย้ายกลับมาอยู่บ้านทรัพย์สถิตและสารภาพกับโรเจอร์ว่า เป็นได้แค่เพียงเพื่อนกับเขาเท่านั้น โรเจอร์เข้าใจและพร้อมช่วยเหลือเธอ โรเจอร์ตัดสินใจออกจากบ้านทรัพย์สถิตแล้วย้ายไปอยู่ใกล้ๆ บ้านกิ่งแก้วแล้วเริ่มตามจีบหญิงสาวอย่างจริงจัง

ด้านปู่พจน์ป่วยหนักและขอร้องให้ทุกคนเลิกรังเกียจเกษรา ซ้ำยังมอบที่ดินให้วาทิตไปขายและไถ่เอาบ้านคืนจากเรือนทอง วาทิตไปหากิ่งแก้วที่บ้านและรู้ว่ากิ่งแก้วรักกับโรเจอร์และจะไปอยู่เมือง นอกกับเขา โรเจอร์ก็บอกกับวาทิตว่า เกษรารักวาทิต ทำให้ทั้งสองเข้าใจกัน

วาทิต กลับมาตามง้อเกษราแต่เธอก็ยังโกรธอยู่ โรเจอร์จะพากิ่งแก้วไปอยู่ฝรั่งเศสจึงพาพ่อแม่มาพบผู้ใหญ่ของกิ่งแก้วและ เอ่ยปากอยากได้แม่ครัวคนไทยไปช่วยงานร้านอาหารไทยที่โน่น กิ่งแก้วนึกถึงเพลินตาและเดินทางไปหาเธอที่อ่างทอง ทำให้เธอได้พบกับเกษราและขอโทษกับเรื่องที่ผ่านมาและหวังว่าเกษราจะยอมกลับ ไปคืนดีกับวาทิต ไม่นานปู่พจน์ก็เสียชีวิต เกษรากลับมาอยู่ที่อภิบูรณา วาทิตสารภาพกับเธอว่าสิ่งที่ทำไปในคืนนั้นเพราะความรัก เขาเสียใจที่เกษราหนีไปและต่อไปนี้จะไม่ยอมให้หญิงสาวไปไหนอีกไม่ว่าเธอจะทำ ตัวอย่างไรก็ไม่ว่า ขอเพียงเกษราอย่าหนีเขาไปไหนอีก เกษรายอมยกโทษให้วาทิตและยอมรับว่ารักวาทิตเช่นเดียวกัน ทั้งสองบ้านก็กลายเป็นครอบครัวเดียวกันโดยมีความรักของวาทิตและเกษราเป็นตัว เชื่อมความสัมพันธ์ของสองตระกูล

เรื่องราว ความรักของคนทั้งคู่จะลงเอยอย่างไร เขาทั้งสองจะประสานรอยร้าวที่เกิดขึ้นได้หรือไม่ ติดตามได้ใน "ก๊วนกามเทพ" ออกอากาศทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 19.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3

นักแสดง


ณัฐพล (พายุ) ลียะวณิช รับบทเป็น วาทิต

ชายหนุ่มวัย 25-28 รูปร่างหน้าตาดี บุคลิกดีมีความสง่างามด้วยมาดผู้ดี แม้เป็นอาจารย์ที่มีความคิดอ่านทันสมัยในวิทยาการ แต่การดำเนินชีวิตนั้นยึดติดอยู่กับกรอบประเพณีที่ดีงาม มีอุดมคติเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตที่ไม่หวือหวา ไม่โลดโผน เชื่อมั่นในชาติตระกูล และฝังใจว่าผู้เป็นภรรยาต้องสงบเสงี่ยมเหมือนแม่ตัวเอง ต้องเป็นช้างเท้าหลัง

ภิรนีย์ คงไทย รับบทเป็น เกษรา

หญิงสาววัย 22-25 สวยเท่ ทันสมัย มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูงแต่ก็ยอมทำทุกอย่างตามที่แม่ขอเพราะไม่อยากเป็น เด็กไม่รักษาสัญญาที่ให้ไว้กับพ่อว่าจะแต่งงานกับคนที่พ่อเลือกให้ ฉลาดหัวไว คล่องแคล่วปราดเปรียว เรียนรู้อะไรได้เร็ว แต่ไม่ค่อยเต็มใจ ไม่พิถีพิถัน แต่แม้จะทำตัวน่าหวาดเสียวสำหรับผู้ใหญ่ที่ได้เห็นแต่ไม่ยอมเสียความเป็นสาว ให้ใคร ด้วยความเชื่อมั่นส่วนตัวว่าจะเก็บความภาคภูมิใจไว้ให้ผู้ชายคนที่ตัวเองรัก ที่สุดเท่านั้น

จันทร์จิรา จูแจ้ง รับบทเป็น ครูเพลินตา

สาวโสดสาวใหญ่วัย 40-45 ที่ในอดีตเป็นครูสอนคหกรรมในโรงเรียนเอกชนที่มีชื่อเสียงที่สุด มีฝีมือในการทำอาหารทำขนมระดับมือรางวัล และสอนเด็กจนได้รับรางวัลจากการประกวดทำ อาหารและขนมมามากแล้ว ปกติเป็นคนใจเย็น ขยัน รักสวยรักงาม ประณีต บรรจง แต่สถานการณ์เปลี่ยนไปเป็นตรงกันข้ามเมื่อออกจากครูแล้วต้องไปผจญภัยกับการ ค้าขายข้าวแกงอาหารตามสั่งให้วินมอเตอร์ไซค์ คนงานก่อสร้าง หนุ่มๆ สาวๆ โรงงาน ที่มีทั้งกวนประสาท กวนใจ กวนตีน จึงกลายเป็นคนโผงผางจอมโวยวาย มีตะหลิวเป็นอาวุธคู่กายมานับ 10 ปี

รามาวดี นาคฉัตรีย์ รับบทเป็น ครูสมพร

สาวโสดสาวใหญ่วัย 40-45 ที่เป็นอดีตครูสอนศิลปวัฒนธรรมมารยาทไทยให้กับเด็กจนมีเด็กได้รับรางวัล มารยาทงามมาแล้ว หลายปีหลังจากออกจากครูเพราะโรงเรียนปิดกิจการ วิถีชีวิตก็ต้องเปลี่ยนไปต้องไปรับมรดกตกทอดของพ่อดูแลค่ายมวย จากครูมารยาทดีกลายเป็นครูปาก ร้ายขี้โมโห มือไวกำปั้นหนัก ทันชกเป็นชก ทันถีบเป็นถีบ เพราะต้องควบคุมเด็กหนุ่มๆ นักมวย แต่โดยพื้นฐานเป็นคนใจเย็น สงบ พูดน้อย

อาภาศิริ นิติพล รับบทเป็น ครูนวลน้อย

สาวโสดสาวใหญ่วัย 40-45 ที่แสนจะบอบบางกริยาเนิบนาบ เสียงเพราะ เก่งในเครื่องดนตรีไทยหลายชนิด ร้องเพลงไทยเดิมได้ไพเราะจับใจ ส่งลูกศิษย์ให้ไปรับรางวัลมากมาย ปัจจุบันต้องมาเป็นครูสอนรำซิ่งให้หลานชาย

รัชนก แสงชูโต รับบทเป็น เพ็ญแข

สาวใหญ่วัย 40-50 ที่เป็นลูกจ้างผู้ซื่อสัตย์ ขยันและจริงจัง จริงใจต่อคนตระกูลทรัพย์สถิตย์ รักษาผลประโยชน์ให้สุดชีวิต รักความถูกต้องยุติธรรม

เพ็ญพักตร์ ศิริกุล รับบทเป็น ดวงดาว

สาวใหญ่วัย 35-40 ที่มีความคล่องแคล่วปราดเปรียว รู้เรื่องธุรกิจของครอบครัวควบคู่ไปกับครูเพ็ญแขเลขาของเรือนทอง เป็นคนใจนักเลง แต่ไม่กร่างมีความมุ่งมั่นประมาณสิบปีแก้แค้นก็ไม่สาย มีความหวังที่จะเกี่ยวดองกับตระกูลอภิบูรณาให้ได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เมื่อตนเองพลาดรักยังอยากให้ลูกสาวไปเกี่ยวดองแบบมีแผนสลับซับซ้อนเพื่อแก้ เผ็ดคุณย่าไพลิน ที่ครั้งหนึ่งเคยปฏิเสธไม่รับเธอเป็นสะใภ้ แต่โดยปกติเป็นคนดี และจริงจังจริงใจต่อการกระทำทุกๆ อย่าง

จักรกฤษณ์ อำมรัตน์ รับบทเป็น รองเมือง

หนุ่มใหญ่วัย 35-40 เป็นลูกชายคนเดียวของคุณไพลินที่ต้องฟังบัญชาจากแม่ ยอมแต่งงานกับคนที่ไม่ได้รัก แต่ยังมีใจรักมั่นกับคนรักเดิม เป็นคนรักษาสัญญา รักเพื่อน อดทน เสียสละให้พี่น้อง

รัชนี ศิระเลิศ รับบทเป็น วารี

สาวใหญ่วัย 35-40 เป็นผู้หญิงหน้าตาธรรมดา กิริยานุ่มนวลเนิบช้า ใจเย็น สงบเสงี่ยม รักครอบครัว กตัญญูต่อแม่สามี

กัลยา เลิศเกษมทรัพย์ รับบทเป็น รำไพ

สาวใหญ่วัย 35-40 มาดดี เย่อหยิ่ง เจ้าคิดเจ้าแค้น จอมประชด ทำตัวเรื่อยเปื่อยไม่สนใจจะทำมาหากินอะไรเพื่อประชดผู้เป็นแม่ที่จัดให้แต่ง งานกับผู้ชายที่เป็นผู้ดีจอมปลอม แก้แค้นแม่อยู่เงียบๆ ด้วยการเม้มเงินไว้ใช้จ่ายส่วนตัว เวลาครอบครัวตกอับไม่สนใจใครแม้แต่ลูก

ปุณิกา โยคะกุล รับบทเป็น ระพีพรรณ

สาวใหญ่วัย 35-40 มาดดี เย่อหยิ่ง หัวสูง แต่งตัวเก่ง รสนิยมดี ปากร้ายปากไวแต่คม ชอบค่อนนินทาคนแบบเจ็บๆ แบบผู้ดี ขี้โกงนิดๆ โกงเงินแม่เงินพี่ชายมาเก็บสะสมซื้อข้าวของของตัวเอง ไม่มีน้ำใจพอครอบครัวตกอับไม่เอาใคร

ดารัณ ฐิตะกวิน รับบทเป็น ดวงเดือน

สาวใหญ่วัย 35-40 เป็นสาวโสดที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง เป็นนักธุรกิจที่คล่องแคล่วปราดเปรียว รักหลานสาว รักแรงเกลียดแรง เป็นผู้หญิงมากเรื่องพิธีการเยอะ จึงไม่ตกลงปลงใจแต่งงานกับใคร

เศรษฐา ศิระฉายา รับบทเป็น ปู่พจน์

ปู่ของวาทิต อายุประมาณ 60 สงบปากสงบคำ หม่นเศร้า เพราะเป็นอัมพาธเดินไม่ได้

จารุวรรณ ปัญโญภาส รับบทเป็น ไพลิน

หญิงชรามาดดีวัย 55-60 ที่คงความเป็นผู้ดีทั้งกริยาวาจาและท่วงท่า เผด็จการ หยิ่งและจมไม่ลง ภาคภูมิใจในชาติตระกูลตนเองเป็นอย่างยิ่ง ปลูกฝังทั้งลูกและหลานให้อยู่กินอย่างผู้ดี ทำตัวอย่างผู้ดี แม้บางครั้งแววตาจะแสดงออกถึงความเจ็บปวดสิ้นหวังกับการทำคอระหง บางครั้งอยากจะปล่อยวางมาดผู้ดี จนในที่สุดแบกถือไว้ไม่ไหว เมื่อพบคนจริงใจด้วยอย่างคุณยายเรือนทองก็ต้องยอมจมลง

ดวงใจ หทัยกาญจน์ รับทเป็น เรือนทอง

หญิงชราวัย 55-60 ที่มาดดี อารมณ์ดีเบิกบาน จิตใจดีแจ่มใส ทันสมัย ร่ำรวยและใจสปอตกล้าได้กล้าเสีย ขี้เล่นบางเรื่อง จริงจังบางสถานการณ์

เมตตา รุ่งรัตน์ รับบทเป็น แม่เอียด

สาวใช้สาวใหญ่วัย 40-45 ที่มีฝีมือในการทำอาหารไทย ขนมไทย และในการจัดการเรื่องงานบ้านงานเรือน เป็นสาวโสด เป็นคนเค็ม เขี้ยว ชอบเม้มเล็กผสมน้อย ชอบทำธุรกิจเล็กๆ น้อยๆ ออกเงินกู้ ยอมรับที่เงินของคนมากกว่ายอมรับคน

บุษกร ตันติภนา รับบทเป็น กิ่งแก้ว

อาจารย์สาววัย 25-27 ที่สวยสง่าสงบเรียบร้อยในสายตาของคนทั่วไป มีความเป็นกุลสตรีเพราะได้รับการปลูกฝังมาจากแม่ที่เคยเป็นคนรับใช้ในบ้าน เชื้อพระวงศ์ เก่งด้านการทำอาหารขนมและนาฏศิลป์ แต่เพราะรักวาทิตมากจึงทำอะไรร้ายได้อย่างแนบเนียนกับเกษรา

ธนธร ศวัสกร รับบทเป็น โรเจอร์

หนุ่มชาวฝรั่งเศส อายุ 25-28 สุภาพเรียบร้อยและสนใจวัฒนธรรมไทย สนใจชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทย ให้เกียรติสุภาพสตรี และไม่เคยล่วงเกินเกษรา ยอมรับการอกหัก

สุชารัตน์ มานะยิ่ง รับบทเป็น สายไหม

น้องสาวครูเพลินตาวัย 25-30 เป็นชาวบ้าน เป็นคนเรียบง่าย เนิบช้า ครูเพลินตาต้องคอยจ้ำจี้จ้ำไชตามสไตล์ครู

กานต์ อรุณเรืองสวัสดิ์ รับบทเป็น โชค

หลานชายของครูนวลน้อย อายุ 25-30 เป็นหนุ่มลูกทุ่งที่มีความฝันความหวังจะได้ออกทีวีแต่จับพลัดจับผลูต้องมา เป็นหัวหน้าคณะรำซื่งโชว์ตามคาเฟ่

ฃลลิตา ไพศาล รับบทเป็น รุ่งทิวา

หญิงสาววัย 25-28 ลูกสาวของคุณรำไพที่หน้าตาธรรมดา เป็นคนเงียบๆ เซื่องๆ เหมือนไม่รู้สึกรู้สา แต่รู้เรื่องราวหลายเรื่องลึกซึ้ง คนมองเหมือนติงต๊อง แต่ลึกๆ คือคนเก็บกด รักความถูกต้องยุติธรรม รู้ผิดชอบชั่วดี